ความเป็นมาของมิตซูบิชิ

จุดเริ่มต้น

เริ่มต้นในปี พ.ศ. 2413 จากบริษัทขนส่งสินค้าซึ่งก่อตั้งโดย ยาทาโร่ อิวาซากิ สู่การผลิตรถยนต์โดยสารขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2460 จากนั้น ในปี พ.ศ. 2513 แผนกยานยนต์ได้แยกตัวออกมาจากบริษัทแม่ Mitsubishi Heavy Industries

ในปี พ.ศ. 2560 มิตซูบิชิได้เฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ที่ได้บุกเบิกและพัฒนาเทคโนโลยีมากมายในวงการยนตรกรรมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

ความเป็นมาของสัญลักษณ์มิตซูบิชิ

เครื่องหมายการค้าของมิตซูบิชิ ถูกออกแบบในสมัยเมจิโดย ยาทาโร่ อิวาซากิ ผู้ก่อตั้ง เป็นสัญลักษณ์ที่ได้รวบรวมเอาตราประจำตระกูลของสองตระกูลเข้าไว้ด้วยกันคือ ใบเกาลัด 3 แฉกของตระกูลอิวาซากิ และใบโอ๊ค 3 แฉกของตระกูลยามานูชิ

สัญลักษณ์มิตซูบิชิได้รับการปรับเปลี่ยนและพัฒนามาหลายครั้ง จนกลายเป็นรูปแบบที่คุ้นตาในปัจจุบัน และถูกใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2453 ในสื่อแคตตาล็อก เวอร์ชันภาษาอังกฤษ

100 ปีแห่งประสบการณ์ยนตรกรรม

พ.ศ. 2460

Model A รถยนต์โดยสารรุ่นแรกที่ผลิตในญี่ปุ่น

รายละเอียด

พ.ศ. 2479

เริ่มต้นการผลิต PX-33 รถเครื่องยนต์ดีเซลขับเคลื่อน 4 ล้อรุ่นแรกของญี่ปุ่น

รายละเอียด

พ.ศ. 2489

เริ่มต้นผลิต Mizushima XTM1 รถบรรทุกสัมภาระ 3 ล้อขนาดความจุ 0.4 ตัน และยังคงสายการผลิตจนกระทั่งถึงปี พ.ศ. 2489

รายละเอียด

พ.ศ. 2489

เริ่มต้นผลิตของ Silver Pigeon C-10 รถสกู๊ตเตอร์ 2 ล้อรุ่นแรกของญี่ปุ่น Silver Pigeon C-10

รายละเอียด

พ.ศ. 2502

เปิดตัว Leo ยานพาหนะสามล้อขนาดเล็กที่มีทั้งในรูปแบบของรถบรรทุกและรถแวน

รายละเอียด

พ.ศ. 2503

เปิดตัวมิตซูบิชิ 500 รถยนต์โดยสารคอมแพค 4 ล้อรุ่นแรก

รายละเอียด

พ.ศ. 2504

เปิดตัวมิตซูบิชิ 360 รถยนต์โดยสาร 4 ล้อน้ำหนักเบาขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันขนาดเพียง 359 cc

รายละเอียด

พ.ศ. 2505

เปิดตัว Colt 600 รถยนต์มิตซูบิชิรุ่นแรกที่ใช้ชื่อรุ่นว่า Colt และรุ่น Minica ชื่อของรถยนต์ขนาดเล็กในซีรีส์นี้

รายละเอียด

พ.ศ. 2506

เปิดตัว Colt 1000 รถซีดาน 4 ประตูรุ่นแรกของมิตซูบิชิที่ขึ้นสายการผลิตแบบอุตสาหกรรมใหญ่

พ.ศ. 2508

เปิดตัว Colt 800 รถยนต์ท้ายลาดรุ่นแรกของญี่ปุ่น

รายละเอียด

พ.ศ. 2509

เริ่มต้นการผลิต Colt 1000F และ Colt 1100

รายละเอียด

พ.ศ. 2511

เริ่มต้นการผลิต Colt 1200 และ Colt 1500

พ.ศ. 2511

เริ่มต้นผลิต Delica รถยนต์แบบมีหลังคาแค็บเพื่อการพาณิชย์ และถือเป็นรุ่นต้นแบบรุ่นแรกของมิตซูบิชิ L300

พ.ศ. 2512

เปิดตัว Colt Galant รถยนต์คันแรก ในตระกูล Galant

รายละเอียด

พ.ศ. 2513

เริ่มต้นการผลิต Colt Galant GTO-MI, -MII และ -MR เป็นรุ่นที่เรียกเสียงฮือฮาได้ในโตเกียวมอเตอร์โชว์ปี พ.ศ. 2512

รายละเอียด

พ.ศ. 2513

การผลิตรถหลังคาแข็ง 2 ประตู Colt Galant รถหลังคาแข็งรุ่นแรก

พ.ศ. 2513 ก่อตั้ง มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น

พ.ศ. 2516

เปิดตัวครั้งแรกกับรถยนต์คันแรกในตระกูล Lancer

รายละเอียด
พ.ศ. 2516 - เปิดตัว Lancer 1600GSR เป็นครั้งแรกและเข้าร่วมการแข่งขัน Australian Southern Cross Rally ครั้งที่ 8 ได้รับชัยชนะอันดับ 1 2 3 และ 4

พ.ศ. 2516

เริ่มผลิตรถยนต์รุ่นที่ 2 ในตระกูล Galant

พ.ศ. 2519

เริ่มต้นการผลิต Galant รุ่นที่ 3

พ.ศ. 2521

เปิดตัว Mirage (Colt) รถยนต์ FF2-box รุ่นแรกของมิตซูบิชิ

รายละเอียด

พ.ศ. 2521

มิตซูบิชิขยายสายการผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ด้วยการแนะนำรถกระบะขนาด 1 ตัน รุ่น L200 [Forte]

รายละเอียด

พ.ศ. 2522

เร่ิมต้นผลิต L300 รุ่นแรก (ถือเป็นรุ่นที่ 2 ของ Delica)

พ.ศ. 2523

เริ่มต้นผลิต Galant รุ่นที่ 4

พ.ศ. 2523

เริ่มต้นผลิต L200 รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ 

พ.ศ. 2525

เปิดตัว “ปาเจโร” รถยนต์อเนกประสงค์ขับเคลื่อน 4 ล้อเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบรุ่นแรกของประเทศญี่ปุ่น

รายละเอียด

พ.ศ. 2526

เราทำการผลิต Galant รุ่นที่ 5 ถือเป็นครั้งแรกที่ใช้การขับเคลื่อนล้อหน้า

พ.ศ. 2526

เปิดตัว Chariot ถือเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ขนาด 7 ที่นั่งรุ่นแรกของมิตซูบิชิ

รายละเอียด

พ.ศ. 2526

เริ่มต้นการผลิต Lancer รุ่นที่ 3

พ.ศ. 2526

เริ่มต้นการผลิต Colt (Mirage) ที่มีการปรับโฉมใหม่หมด

พ.ศ. 2527

ผลิต Galant 4 ประตูรุ่นหลังคาแข็งถือเป็นรถหลังคาแข็ง 4 ประตูรุ่นแรกของมิตซูบิชิ

พ.ศ. 2528

เปิดตัว Lancer Station Wagon (Mirage/Lancer Van)

พ.ศ. 2529

เริ่มต้นการผลิต L300 รุ่นที่ 3

พ.ศ. 2529

เริ่มต้นการผลิต Lancer Station Wagon ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา

พ.ศ. 2530

เริ่มต้นการผลิต Galant รุ่นที่ 6 พร้อมคุณสมบัติ Dynamic Four

รายละเอียด

พ.ศ. 2531

เริ่มต้นการผลิต Lancer รุ่นที่ 5 และ Galant 5 ประตู

Galant VR-4 เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ติดตั้งระบบ Electronically Controlled Suspension (ECS)

พ.ศ. 2533

เปิดตัวรุ่น 3000GT (GTO) รถสปอร์ตขับเคลื่อน 4 ล้อ ขุมพลัง V6 ขนาด 3 ลิตรพร้อมเทอร์โบคู่

รายละเอียด

พ.ศ.2533

เปิดตัวรุ่น Sigma / Diamante ถือเป็นก้าวแรกของมิตซูบิชิสู่ตลาดรถยนต์ระดับกลาง-บนของรถซาลูนหรู ติดตั้งด้วยระบบควบคุมการยึดเกาะรุ่นใหม่ของมิตซูบิชิ และถือเป็นครั้งแรกในการใช้เทคโนโลยีนี้ในรถยนต์ ส่งผลให้ Sigma / Diamante ได้รับรางวัลรถยนต์แห่งปีของญี่ปุ่นในปี พ.ศ. 2533-2534

พ.ศ. 2534

เริ่มต้นการผลิต Pajero รุ่นที่ 2 (Montero) พร้อมใช้เทคโนโลยีใหม่ของมิตซูบิชิ Super Select 4WD และ Multi-mode ABS

รายละเอียด

พ.ศ. 2534

เปิดตัว Space Runner (RVR) เป็นทางเลือกใหม่ของตลาดรถอเนกประสงค์

รายละเอียด
พ.ศ. 2534 - Mitsubishi Motors แนะนำให้โลกยานยนต์ได้รู้จักกับเครื่องยนต์ MIVEC (Mitsubishi Innovative Valve timing Electronic Control system) ที่เพิ่มทั้งประสิทธิภาพเครื่องยนต์และอัตราการประหยัดน้ำมัน

พ.ศ. 2534

เริ่มต้นการผลิต Lancer รุ่นที่ 6

พ.ศ. 2535

เริ่มต้นการผลิต Lancer Evolution รุ่นแรก

รายละเอียด

พ.ศ. 2535

เริ่มต้นผลิต Galant รุ่นที่ 7

พ.ศ. 2535

เปิดตัว FTO รถสปอร์ตรุ่นใหม่พร้อมเกียร์ INVECS-II และระบบเกียร์อัตโนมัติแบบสปอร์ตพร้อมขุมพลังขับเคลื่อน v6 ขนาด 1.8 และ 2.0 ลิตร ได้รับรางวัลรถยนต์แห่งปี พ.ศ. 2539 - 2540 ของญี่ปุ่น

พ.ศ. 2538

เปิดตัวรถปิคอัพรุ่น L200 รุ่นผลิตในประเทศไทย

พ.ศ. 2538

เริ่มต้นผลิต Lancer รุ่นที่ 7

พ.ศ. 2539

เปิดตัว Challenger รถยนต์อเนกประสงค์ขับเคลื่อน 4 ล้อใหม่

รายละเอียด

พ.ศ. 2539

เริ่มต้นผลิต Galant รุ่นที่ 8 และ Galant Station Wagon ได้รับรางวัลรถยนต์แห่งปีของประเทศญี่ปุ่นประจำปี พ.ศ. 2539 - 2540

พ.ศ. 2541

มิตซูบิชิใส่ใจในเทคโนโลยี

รายละเอียด

พ.ศ. 2542

เริ่มต้นผลิต Pajero รุ่นที่ 3 (Montero)

พ.ศ. 2544

Lancer ในตำนานกลับเข้าสู่การทำการตลาดอีกครั้งด้วยโฉมใหม่

รายละเอียด

พ.ศ. 2548

เปิดตัว Outlander รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดกลางที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ MIVEC V6 และเกียร์ INVECS-III Sport Mode 6-speed CVT

รายละเอียด

พ.ศ. 2548

เปิดตัว Space Wagon รุ่นที่ 4 (Grandis)

พ.ศ. 2549

เปิดตัวรถปิคอัพ L200 รุ่นใหม่ (Triton) เป็นรถกระบะที่เจาะกลุ่มตลาดทั่วโลกและผลิตในประเทศไทย

พ.ศ. 2549

เปิดตัวรถยนต์รุ่นเล็กพร้อมดีไซน์ใหม่ ได้รับรางวัลมากมาย รวมทั้งรางวัล Japanese Good Design Grand Prix ประจำปี พ.ศ. 2549 - 2550

รายละเอียด

พ.ศ. 2549

เริ่มต้นผลิต Pajero รุ่นที่ 4 (Montero)

พ.ศ. 2550

เปิดตัว Lancer Evolution X ได้รับรางวัลพิเศษรถยนต์แห่งปีของประเทศญี่ปุ่นประจำปีพ.ศ. 2550 - 2551

พ.ศ. 2550

เปิดตัว Lancer ใหม่ (Lancer EX) ด้วยดีไซน์กระจังหน้าใหม่

พ.ศ. 2551

เปิดตัว Pajero Sport (Montero Sport/Nativa)

รายละเอียด

พ.ศ. 2552

เปิดตัว i-MiEV รถยนต์ไฟฟ้า รุ่นแรกของโลกที่ผลิตเพื่อการจำหน่าย และได้รับรางวัลพิเศษรถยนต์แห่งปีของประเทศญี่ปุ่น "Most Advanced Technology Special Achievement Award” ประจำปี พ.ศ. 2552 - 2553

รายละเอียด
พ.ศ. 2552 - พัฒนาระบบเกียร์ใหม่ Twin Clutch Sport Shift Transmission (TC-SST) ซึ่งเป็นระบบเกียร์กึ่งอัตโนมัติ 6 สปีดทำงานร่วมกับระบบคลัชคู่อัตโนมัติเพื่อตอบสนองการปรับเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็ว
พ.ศ. 2552 - S-AWC (Super All Wheel Control) ถูกนำมาใช้ใน Lancer Evolution โดยเฉพาะ

พ.ศ. 2553

เปิดตัว ASX (Outlander Sport/RVR)

รายละเอียด

พ.ศ. 2555

เริ่มต้นผลิต Mirage (Space Star) รถยนต์ขนาดเล็กที่ถูกออกแบบมาให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และจำหน่ายไปยังทั่วโลก มีฐานการผลิตในประเทศไทย

รายละเอียด
พ.ศ. 2555 - รถไฟฟ้า i-MiEV ที่พัฒนาให้เป็นรถแข่ง และได้อันดับที่ 2 ในการแข่งขัน Pikes Peak International Hill Climb ในประเทศสหรัฐอเมริกา
พ.ศ. 2555 - เปิดตัว Outlander ใหม่ รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดกลางเปี่ยมด้วยพลังและสุดยอดเทคโนโลยีจากประสบการณ์ของมิตซูบิชิ

พ.ศ. 2556

เปิดตัว Outlander PHEV รถยนต์อเนกประสงค์ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกของโลก

รายละเอียด
พ.ศ. 2557 - MiEV Evolution รุ่นที่ 3 ได้อันดับที่ 2 ในการแข่งขัน Pikes Peak International Hill Climb ในรุ่น EV prototype division โดยทำลายสถิติสนามเดิมมากกว่า 30 วินาที
พ.ศ. 2558 - Mitsubishi ได้ทำการทดสอบรถยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยมอเตอร์คู่ Outlander PHEV โดยเข้าร่วมการแข่งขัน Cross Country Rally รายการ Baja Portalegre 500 ในประเทศโปรตุเกส และได้ทำเวลาดีที่สุดถึง 3 ใน 5 เซ็กเมนต์ของการแข่งขัน
พ.ศ. 2558 - Outlander PHEV ได้เข้าร่วมการแข่งขัน Asia Cross-Country Rally และถือเป็นรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่สามารถวิ่งเข้าถึงเส้นชัย

พ.ศ. 2560

เปิดตัว Eclipse Cross รถยนต์คอมแพคอเนกประสงค์แบบคูเป้เพื่อจำหน่ายไปยังทั่วโลก

รายละเอียด

ปัจจุบัน

เรายังคงมุ่งมั่นในการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ อย่างไม่หยุดนิ่ง

ตามปรัชญาการออกแบบ ที่เน้นความแข็งแกร่งและประณีตในแบบญี่ปุ่น

พัฒนาสู่วันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า

รับชมรถต้นแบบของเราเพื่อเตรียมตัวพบกับวิวัฒนาการอันน่าตื่นตาตื่นใจในงานแสดงรถยนต์ใกล้บ้านคุณ

รายละเอียดของ รถต้นแบบ