ความเป็นมาของมิตซูบิชิ
จุดเริ่มต้น
เริ่มต้นในปี พ.ศ. 2413 จากบริษัทขนส่งสินค้าซึ่งก่อตั้งโดย ยาทาโร่ อิวาซากิ สู่การผลิตรถยนต์โดยสารขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2460 จากนั้น ในปี พ.ศ. 2513 แผนกยานยนต์ได้แยกตัวออกมาจากบริษัทแม่ Mitsubishi Heavy Industries
ในปี พ.ศ. 2560 มิตซูบิชิได้เฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ที่ได้บุกเบิกและพัฒนาเทคโนโลยีมากมายในวงการยนตรกรรมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา
ความเป็นมาของสัญลักษณ์มิตซูบิชิ
เครื่องหมายการค้าของมิตซูบิชิ ถูกออกแบบในสมัยเมจิโดย ยาทาโร่ อิวาซากิ ผู้ก่อตั้ง เป็นสัญลักษณ์ที่ได้รวบรวมเอาตราประจำตระกูลของสองตระกูลเข้าไว้ด้วยกันคือ ใบเกาลัด 3 แฉกของตระกูลอิวาซากิ และใบโอ๊ค 3 แฉกของตระกูลยามานูชิ
สัญลักษณ์มิตซูบิชิได้รับการปรับเปลี่ยนและพัฒนามาหลายครั้ง จนกลายเป็นรูปแบบที่คุ้นตาในปัจจุบัน และถูกใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2453 ในสื่อแคตตาล็อก เวอร์ชันภาษาอังกฤษ
100 ปีแห่งประสบการณ์ยนตรกรรม
พ.ศ. 2489
เริ่มต้นผลิต Mizushima XTM1 รถบรรทุกสัมภาระ 3 ล้อขนาดความจุ 0.4 ตัน และยังคงสายการผลิตจนกระทั่งถึงปี พ.ศ. 2489
รายละเอียดพ.ศ. 2489
เริ่มต้นผลิตของ Silver Pigeon C-10 รถสกู๊ตเตอร์ 2 ล้อรุ่นแรกของญี่ปุ่น Silver Pigeon C-10
รายละเอียดพ.ศ. 2504
เปิดตัวมิตซูบิชิ 360 รถยนต์โดยสาร 4 ล้อน้ำหนักเบาขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันขนาดเพียง 359 cc
รายละเอียดพ.ศ. 2505
เปิดตัว Colt 600 รถยนต์มิตซูบิชิรุ่นแรกที่ใช้ชื่อรุ่นว่า Colt และรุ่น Minica ชื่อของรถยนต์ขนาดเล็กในซีรีส์นี้
รายละเอียดพ.ศ. 2506
เปิดตัว Colt 1000 รถซีดาน 4 ประตูรุ่นแรกของมิตซูบิชิที่ขึ้นสายการผลิตแบบอุตสาหกรรมใหญ่
พ.ศ. 2511
เริ่มต้นการผลิต Colt 1200 และ Colt 1500
พ.ศ. 2511
เริ่มต้นผลิต Delica รถยนต์แบบมีหลังคาแค็บเพื่อการพาณิชย์ และถือเป็นรุ่นต้นแบบรุ่นแรกของมิตซูบิชิ L300
พ.ศ. 2513
เริ่มต้นการผลิต Colt Galant GTO-MI, -MII และ -MR เป็นรุ่นที่เรียกเสียงฮือฮาได้ในโตเกียวมอเตอร์โชว์ปี พ.ศ. 2512
รายละเอียดพ.ศ. 2513
การผลิตรถหลังคาแข็ง 2 ประตู Colt Galant รถหลังคาแข็งรุ่นแรก
พ.ศ. 2513 ก่อตั้ง มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น
พ.ศ. 2516 - เปิดตัว Lancer 1600GSR เป็นครั้งแรกและเข้าร่วมการแข่งขัน Australian Southern Cross Rally ครั้งที่ 8 ได้รับชัยชนะอันดับ 1 2 3 และ 4
พ.ศ. 2516
เริ่มผลิตรถยนต์รุ่นที่ 2 ในตระกูล Galant
พ.ศ. 2519
เริ่มต้นการผลิต Galant รุ่นที่ 3
พ.ศ. 2521
มิตซูบิชิขยายสายการผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ด้วยการแนะนำรถกระบะขนาด 1 ตัน รุ่น L200 [Forte]
รายละเอียดพ.ศ. 2522
เร่ิมต้นผลิต L300 รุ่นแรก (ถือเป็นรุ่นที่ 2 ของ Delica)
พ.ศ. 2523
เริ่มต้นผลิต Galant รุ่นที่ 4
พ.ศ. 2523
เริ่มต้นผลิต L200 รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ
พ.ศ. 2525
เปิดตัว “ปาเจโร” รถยนต์อเนกประสงค์ขับเคลื่อน 4 ล้อเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบรุ่นแรกของประเทศญี่ปุ่น
รายละเอียดพ.ศ. 2526
เราทำการผลิต Galant รุ่นที่ 5 ถือเป็นครั้งแรกที่ใช้การขับเคลื่อนล้อหน้า
พ.ศ. 2526
เริ่มต้นการผลิต Lancer รุ่นที่ 3
พ.ศ. 2526
เริ่มต้นการผลิต Colt (Mirage) ที่มีการปรับโฉมใหม่หมด
พ.ศ. 2527
ผลิต Galant 4 ประตูรุ่นหลังคาแข็งถือเป็นรถหลังคาแข็ง 4 ประตูรุ่นแรกของมิตซูบิชิ
พ.ศ. 2528
เปิดตัว Lancer Station Wagon (Mirage/Lancer Van)
พ.ศ. 2529
เริ่มต้นการผลิต L300 รุ่นที่ 3
พ.ศ. 2529
เริ่มต้นการผลิต Lancer Station Wagon ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา
พ.ศ. 2531
เริ่มต้นการผลิต Lancer รุ่นที่ 5 และ Galant 5 ประตู
Galant VR-4 เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ติดตั้งระบบ Electronically Controlled Suspension (ECS)
พ.ศ. 2533
เปิดตัวรุ่น 3000GT (GTO) รถสปอร์ตขับเคลื่อน 4 ล้อ ขุมพลัง V6 ขนาด 3 ลิตรพร้อมเทอร์โบคู่
รายละเอียดพ.ศ.2533
เปิดตัวรุ่น Sigma / Diamante ถือเป็นก้าวแรกของมิตซูบิชิสู่ตลาดรถยนต์ระดับกลาง-บนของรถซาลูนหรู ติดตั้งด้วยระบบควบคุมการยึดเกาะรุ่นใหม่ของมิตซูบิชิ และถือเป็นครั้งแรกในการใช้เทคโนโลยีนี้ในรถยนต์ ส่งผลให้ Sigma / Diamante ได้รับรางวัลรถยนต์แห่งปีของญี่ปุ่นในปี พ.ศ. 2533-2534
พ.ศ. 2534
เริ่มต้นการผลิต Pajero รุ่นที่ 2 (Montero) พร้อมใช้เทคโนโลยีใหม่ของมิตซูบิชิ Super Select 4WD และ Multi-mode ABS
รายละเอียดพ.ศ. 2534 - Mitsubishi Motors แนะนำให้โลกยานยนต์ได้รู้จักกับเครื่องยนต์ MIVEC (Mitsubishi Innovative Valve timing Electronic Control system) ที่เพิ่มทั้งประสิทธิภาพเครื่องยนต์และอัตราการประหยัดน้ำมัน
พ.ศ. 2534
เริ่มต้นการผลิต Lancer รุ่นที่ 6
พ.ศ. 2535
เริ่มต้นผลิต Galant รุ่นที่ 7
พ.ศ. 2535
เปิดตัว FTO รถสปอร์ตรุ่นใหม่พร้อมเกียร์ INVECS-II และระบบเกียร์อัตโนมัติแบบสปอร์ตพร้อมขุมพลังขับเคลื่อน v6 ขนาด 1.8 และ 2.0 ลิตร ได้รับรางวัลรถยนต์แห่งปี พ.ศ. 2539 - 2540 ของญี่ปุ่น
พ.ศ. 2538
เปิดตัวรถปิคอัพรุ่น L200 รุ่นผลิตในประเทศไทย
พ.ศ. 2538
เริ่มต้นผลิต Lancer รุ่นที่ 7
พ.ศ. 2539
เริ่มต้นผลิต Galant รุ่นที่ 8 และ Galant Station Wagon ได้รับรางวัลรถยนต์แห่งปีของประเทศญี่ปุ่นประจำปี พ.ศ. 2539 - 2540
พ.ศ. 2542
เริ่มต้นผลิต Pajero รุ่นที่ 3 (Montero)
พ.ศ. 2548
เปิดตัว Outlander รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดกลางที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ MIVEC V6 และเกียร์ INVECS-III Sport Mode 6-speed CVT
รายละเอียดพ.ศ. 2548
เปิดตัว Space Wagon รุ่นที่ 4 (Grandis)
พ.ศ. 2549
เปิดตัวรถปิคอัพ L200 รุ่นใหม่ (Triton) เป็นรถกระบะที่เจาะกลุ่มตลาดทั่วโลกและผลิตในประเทศไทย
พ.ศ. 2549
เปิดตัวรถยนต์รุ่นเล็กพร้อมดีไซน์ใหม่ ได้รับรางวัลมากมาย รวมทั้งรางวัล Japanese Good Design Grand Prix ประจำปี พ.ศ. 2549 - 2550
รายละเอียดพ.ศ. 2549
เริ่มต้นผลิต Pajero รุ่นที่ 4 (Montero)
พ.ศ. 2550
เปิดตัว Lancer Evolution X ได้รับรางวัลพิเศษรถยนต์แห่งปีของประเทศญี่ปุ่นประจำปีพ.ศ. 2550 - 2551
พ.ศ. 2550
เปิดตัว Lancer ใหม่ (Lancer EX) ด้วยดีไซน์กระจังหน้าใหม่
พ.ศ. 2552
เปิดตัว i-MiEV รถยนต์ไฟฟ้า รุ่นแรกของโลกที่ผลิตเพื่อการจำหน่าย และได้รับรางวัลพิเศษรถยนต์แห่งปีของประเทศญี่ปุ่น "Most Advanced Technology Special Achievement Award” ประจำปี พ.ศ. 2552 - 2553
รายละเอียดพ.ศ. 2552 - พัฒนาระบบเกียร์ใหม่ Twin Clutch Sport Shift Transmission (TC-SST) ซึ่งเป็นระบบเกียร์กึ่งอัตโนมัติ 6 สปีดทำงานร่วมกับระบบคลัชคู่อัตโนมัติเพื่อตอบสนองการปรับเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็ว
พ.ศ. 2552 - S-AWC (Super All Wheel Control) ถูกนำมาใช้ใน Lancer Evolution โดยเฉพาะ
พ.ศ. 2555
เริ่มต้นผลิต Mirage (Space Star) รถยนต์ขนาดเล็กที่ถูกออกแบบมาให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และจำหน่ายไปยังทั่วโลก มีฐานการผลิตในประเทศไทย
รายละเอียดพ.ศ. 2555 - รถไฟฟ้า i-MiEV ที่พัฒนาให้เป็นรถแข่ง และได้อันดับที่ 2 ในการแข่งขัน Pikes Peak International Hill Climb ในประเทศสหรัฐอเมริกา
พ.ศ. 2555 - เปิดตัว Outlander ใหม่ รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดกลางเปี่ยมด้วยพลังและสุดยอดเทคโนโลยีจากประสบการณ์ของมิตซูบิชิ
พ.ศ. 2557 - MiEV Evolution รุ่นที่ 3 ได้อันดับที่ 2 ในการแข่งขัน Pikes Peak International Hill Climb ในรุ่น EV prototype division โดยทำลายสถิติสนามเดิมมากกว่า 30 วินาที
พ.ศ. 2558 - Mitsubishi ได้ทำการทดสอบรถยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยมอเตอร์คู่ Outlander PHEV โดยเข้าร่วมการแข่งขัน Cross Country Rally รายการ Baja Portalegre 500 ในประเทศโปรตุเกส และได้ทำเวลาดีที่สุดถึง 3 ใน 5 เซ็กเมนต์ของการแข่งขัน
พ.ศ. 2558 - Outlander PHEV ได้เข้าร่วมการแข่งขัน Asia Cross-Country Rally และถือเป็นรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่สามารถวิ่งเข้าถึงเส้นชัย
ปัจจุบัน
เรายังคงมุ่งมั่นในการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ อย่างไม่หยุดนิ่ง
ตามปรัชญาการออกแบบ ที่เน้นความแข็งแกร่งและประณีตในแบบญี่ปุ่น
พัฒนาสู่วันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า
รับชมรถต้นแบบของเราเพื่อเตรียมตัวพบกับวิวัฒนาการอันน่าตื่นตาตื่นใจในงานแสดงรถยนต์ใกล้บ้านคุณ